The Planet Maker Creative Challenge Dune Part Two By Warner Bros. Pictures

สัมภาษณ์นักศึกษาออกแบบแฟชั่น (DPU) ในกิจกรรม The Planet Maker Creative Challenge แคมเปญออกแบบเครื่องแต่งกายจากภาพยนตร์ Dune Part Two By Warner Bros. Pictures

Table of Contents

สวัสดีค่ะ วันนี้ ATS มาประชาสัมพันธ์กิจกรรมแคมเปญสุดสร้างสรรค์เอาใจสาย Fashion Lover ขอบอกเลยว่าเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก เพราะ Warner Bros. Pictures ครีเอทกิจกรรมสุดเจ๋ง “The Planet Maker Creative Challenge” ในแคมเปญที่มุ่งเน้นให้ Gen Z ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านการออกแบบเครื่องแต่งกาย โดยได้แรงบันดาลใจจาก คอนเซ็ปต์ ภาพยนตร์ Dune: Part Two ภายใต้ชื่อกิจกรรมการประกวด “Gen Z Real-Life Action แอ็กชันในชีวิตจริง Gen Z ต้องมีของ

The Planet Maker Creative Challenge Dune Part Two By Warner Bros. Pictures

แคมเปญประกวดออกแบบเครื่องแต่งกาย โดยอิงจากหนัง Dune Part Two

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ATS ได้เข้าร่วม Work Shop การเตรียมตัว งานประกวดของน้อง ๆ นักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ วิชาเอกการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น และทีม Warner Bros. Pictures Thailand

ในกิจกรรม The Planet Maker Creative Challenge (DPU) by Warner Bros. Pictures แคมเปญนี้พิเศษและเป็นที่น่าจับตามอง เพราะเหล่า Gen Z ต้องออกมาแสดงฝีมือเพื่อประชันกันด้วยการออกแบบเสื้อผ้า กับโจทย์ ‘ถ้า Dune: Part Two เกิดขึ้นที่ประเทศไทย ชุดจะเป็นอย่างไร?’

แค่โจทย์ก็ชวนพาตื่นเต้นแล้วใช่ไหมล่ะคะ? เพราะอย่างที่รู้กัน ‘Dune’ นั้นไม่ใช่เพียงภาพยนตร์โลกอนาคตทั่ว ๆ ไป แต่เป็นมหากาพย์ระดับตำนานของวงการหนังสือ และ ภาพยนต์ที่มีอิทธิพลสูงอย่าง Star Wars และ Mad Max ก็ล้วนได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Dune

ต้องยอมรับว่าการกำกับศิลป์ของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภารกิจที่ท้าทาย โดยเฉพาะ Costume Design ที่ไม่เหมือนใคร เรียกได้ว่า “ทำถึง!” อีกทั้งเบื้องหลังการออกแบบชุดเรื่องนี้ที่ดูแลโดย Stylist กองละคร (Wardrobe Stylist) Jacqueline West และ Robert Morgan ได้สร้างสรรค์ชุดสุดพิเศษมากกว่า 400 ชุด และผลิตเครื่องแต่งกายออกมาสู่โลกความเป็นจริงมากกว่า 2,000 ชุด

เพราะฉะนั้นเครื่องแต่งกายไม่เพียงแค่เป็นส่วนประกอบของฉาก แต่ยังเป็นสะพานบันไดที่นำพานักแสดงเข้าสู่ห้วงลึกของตัวละครได้เป็นอย่างดี และช่วยเพิ่มมิติความสมบูรณ์แบบให้กับภาพยนตร์มากขึ้น จึงเป็นที่มาของแคมเปญการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกาย “Gen Z Real-Life Action แอ็กชันในชีวิตจริง Gen Z ต้องมีของ” ว่าแต่จะมีเรื่องราวและรายละเอียดอะไรบ้างที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังการออกแบบของเหล่านักศึกษา? เรามาค้นหากันในบทความนี้กันค่ะ!

The Planet Maker Creative Challenge Dune Part Two By Warner Bros. Pictures

ATS ชวน วิเคราะห์ Costume Design พร้อม สัมภาษณ์แนวทางการออกแบบชุด ในโจทย์ ‘ถ้า Dune Part Two เกิดขึ้นที่ประเทศไทย ชุดจะเป็นอย่างไร?’

สัมภาษณ์นักศึกษาออกแบบแฟชั่น 5 ทีม กับคอนเซ็ปต์ภาพยนตร์ที่น้อง ๆ ได้ทำและการวางแผนการออกแบบชุดพร้อมอาจารย์ DPU ผู้ให้คำแนะนำกันค่ะ

ATS สัมภาษณ์: แรงบันดาลใจจากคาแรคเตอร์ในหนัง Dune Part Two เพื่อเอามาปรับใช้งานในชุดที่ออกแบบ

“ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคาแรคเตอร์ พระเอก Paul Atreides ตอนไปอยู่กับกลุ่ม Fremen แล้วค่ะ ตั้งใจอยากออกแบบชุดให้ดูมีความเป็นนักรบผสมผสานกับอัตลักษณ์ชุดของแม่พระเอก Lady Jessica ค่ะ”

“เราอยากสร้างสรรค์ชุดโดยการเน้นเอกลักษณ์ความเป็นไทยโดยเลือกใช้วัสดุกับการดีไซน์เป็นผ้าปักไทย ถ้าเกิดขึ้นที่ประเทศไทยจะเป็นการเลือกใช้ผ้าที่ใส่สบาย กับดีไซน์ Silhouette ให้เหมาะกับการใช้งานมากขึ้น”

นักศึกษาทีม 1 ตอบ

ATS สัมภาษณ์: Concept Idea ภาพยนตร์ และการเลือกใช้วัสดุในการออกแบบชุด

“ก่อนอื่นพวกหนูต้องสเก็ตคอนเซ็ปต์ไอเดียจากภาพยนตร์คร่าว ๆ มาก่อนค่ะ พวกหนูอยากชูความเป็นนักรบไทยของผู้หญิง โดยผสมผสานความเป็น Mood and Tone ของภาพยนต์ Dune Part Two จึงเลือกที่จะใช้ผ้าไทย และชิ้นส่วนผ้าที่มีอยู่ มาวางตามสเก็ตไอเดีย ที่คิดไว้กับเพื่อน ๆ ค่ะ อาจจะมีเพ้นท์ผ้าเข้ามาเพิ่ม”

นักศึกษาทีม 2 ตอบ

ATS สัมภาษณ์: การตีความศิลปะและวัฒนธรรมไทยในการออกแบบชุด Dune Part Two

“หนูเลือกที่จะออกแบบชุดโดยอิงจากคาแรคเตอร์ Lady Jessica เป็นหลักค่ะ ดังนั้นการตีความศิลปะและวัฒนธรรมไทย ในมุมมองของหนูเลือกที่จะหยิบความเป็นไสยศาสตร์เข้ามาให้ตรงกับคาแรคเตอร์ Lady Jessica ในการสร้างสรรค์ชุดครั้งนี้ รวมไปถึงออกแบบให้ตรงกับคาแรคเตอร์พวกหนูในทีมทั้ง 3 คนค่ะ”

นักศึกษาทีม 3 ตอบ

ATS สัมภาษณ์: คิดเห็นอย่างไรกับการสร้างผลงาน ในโจทย์ ‘ถ้า Dune Part Two เกิดขึ้นที่ประเทศไทย

“เป็นโจทย์ที่ท้าทาย เพราะอย่างในหนังเสื้อผ้าถูกออกแบบมาในทะเลทราย ชุดจึงต้องเป็น stillsuit ช่วยให้ผู้ใส่อยู่รอดในสภาพอากาศอันเลวร้ายที่ดาว Arrakis แต่ถ้า Dune Part two เกิดขึ้นที่ไทยแล้วล่ะก็ เรามองว่าเสื้อผ้าที่ออกแบบมาต้องใส่สบายและคล่องตัวมากที่สุดค่ะ โดยอิงจากสภาพอากาศไทยเป็นหลัก และใช้งานได้จริง เป็นกางเกงขาสั้นซ้อนด้วยกางเกงเลกกิ้ง ท่อนบนจะเป็นเสื้อฮู้ดพร้อมผ้าพันคอที่ใส่สบายค่ะ”

นักศึกษาทีม 4 ตอบ

ATS สัมภาษณ์: ความท้าทายและการปรับใช้จากการเรียนรู้ของการออกแบบ Costume Design ในคอนเซ็ปต์ ภาพยนตร์ Dune Part Two ครั้งนี้

“ความท้าทายและการปรับใช้จากความรู้ที่มี หนูคิดว่า เราจะทำยังไงให้การ Mix and Match ชุดเข้ากันได้มากกว่าค่ะ เพราะเรามีไอเดียที่จะหยิบวัสดุ หาผ้ามาทำ แต่ขณะเดียวกัน ข้อจำกัดมันก็มี เพราะต้องทำให้ทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวกัน ชิ้นเดียวกัน ดังนั้นต้องใช้สกิลการสไตลิ่งสูงมาก”

“อีกทั้งยังได้ฝึกทักษะการสื่อสารที่ดีภายในทีมด้วยค่ะ เพราะเราต้องฟังความเห็นกันเพื่อนและแลกไอเดียที่ต่างกันเพื่อเอามาปรับใช้ให้งานเราสำเร็จค่ะ”

นักศึกษาทีม 5 ตอบ

วิดิโอบรรยากาศภายในงาน และ สัมภาษณ์อาจารย์ผู้ดูแลโปรเจ็คนี้ (คณะศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ วิชาเอกการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น)

สรุป

ทั้งนี้ไอเดียของแต่ละคนจะแตกต่างออกไปตามความชอบและความสามารถที่มี หากคนที่ชอบภาพยนต์ Dune อยู่แล้วก็จะเข้าใจได้เป็นอย่างดี ส่วนใครที่อยากเรียนรู้สไตล์เสื้อผ้าของภาพยนตร์ Dune เจาะลึกมากขึ้น เราจะทำมาให้อ่านกันในบทความต่อไปน้า รับรองว่าชอบแน่นอน

ส่วนผลงานชุดทั้งหมดจะถูกนำไปจัดแสดงในรูปแบบ Runway Fashion Show ในวันเปิดตัวภาพยนตร์รอบสื่อมวลชน วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ATS ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมงาน และกลับมาอัปเดตผู้ชนะในการประกวดครั้งนี้ให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนกันค่ะ ฝากติดตามน้า

สำหรับใครที่สนใจชมภาพยนตร์ “Dune Part Two ดูน ภาคสอง” เปิดรอบพิเศษ วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป ในระบบ IMAX, Screen X, 4DX, MX4D และ Zigma CineStadium ฉายจริง 29 กุมภาพันธ์ ในโรงภาพยนตร์

ขอบคุณ: เนื้อหาอ้างอิงจาก Warner Bros. Pictures Thailand และขอขอบคุณโอกาสดี ๆ จาก (คุณปุ้ย) Creative Ideas Project by BrandBizSolution และ Team

กิจกรรมจัดขึ้นที่ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ วิชาเอกการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น

ติดต่อสอบถามข้อมูลในการบริการ: ATS – บล็อกและบริการเว็บไซต์ออนไลน์สำหรับผู้โฆษณาและผู้ขาย

สามารถติดต่อได้ที่ Line OA All That’s Stylist

หรือติดต่อ Patugarn Jaloenlap (Sale Manager คุณของขวัญ) [email protected]

อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติม

(Visited 201 times, 1 visits today)
Share on:
NEW SERVICES

Our New Stylist Services

หากคุณกำลังมองสไตลิสต์เกี่ยวกับการทำเสื้อผ้า เราคือคำตอบของ "All That's Stylist" เพราะเราเด่นเรื่องบริการแนะนำสไตลิสต์จากอุตสาหกรรมไทย ไม่ว่าจะเป็น Personal Styling, Editorial Fashion Stylist, Commercial Stylist, Product Stylist, Retail Stylists/Fashion Consultants, Wardrobe Stylist, Image Consultants และ Makeup & Hair Stylist Service

Personal Stylist

แพคเกจ Personal Stylist ในกรุงเทพฯ ที่ปรึกษาทางด้านการแต่งกายเฉพาะบุคคล จากทีม All That's Stylist

Read more

About Me

Napasorn (Mind) Phetpirun

นักออกแบบกราฟิกดีไซน์เนอร์ ที่หลงไหลในสายงานแฟชั่น เรียนจบจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) คณะมีเดียอาตส์ เอกกราฟิกดีไซน์ ทำงานด้านการออกแบบและเป็นแฟชั่นสไตล์ลิสต์มามากกว่า 5 ปี ไม่ว่าจะเป็น Graphic Design, Stylist, Makeup, หรือสายงานที่เกี่ยวข้อง มายด์มีความตั้งใจอยากใช้ความรู้และความสามารถที่มีแชร์และสร้างสรรค์ผลงานให้กับผู้ที่สนใจ และพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อช่วยให้เกิดประสิทธิภาพของการสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์มากยิ่งขึ้น

All That's Stylist LINE Community

เพื่อน ๆ สามารถเข้าร่วมชุมชน LINE Open chat ของเราเพื่อรับข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นดี ๆ และบทความเกี่ยวกับแฟชั่น ความงาม และไลฟ์สไตล์ จากทีม All That’s Stylist (ออล-แดท-สไตลิสต์) กันได้ง่าย ๆ รวดเร็วกว่าใครเพียง Join กลุ่ม LINE Open chat

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเราเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และความสนุกสนาน ให้คุณทันทุกสถานการณ์ และพบปะเพื่อนใหม่ ๆ ที่ชอบสไตล์เดียวกัน สมัครเข้าร่วมได้ที่เว็บไซต์ All That’s Stylist ตอนนี้ได้เลยค่ะ!

  • ไม่มีค่าบริการ
  • มีกิจกรรมสนุก ๆ เพื่อรับของรางวัล
  • สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อน ๆ วงการแฟชั่นและความงามในกลุ่มได้
  • ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวโดยไม่จำเป็น 
  • ไม่ทำผิดกฎหมายหรือละเมิดข้อกำหนดการใช้บริการของ LINE และโอเพนแชท
  • ไม่สามารถขายสินค้าหรือฝากร้านในกลุ่มได้ หากต้องการโปรโมตสินค้าสามารถติดต่อเราได้ Line OA @allthatsstylist

More like this